อนุทินที่ 4
1.เหตุผลทำไมต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
ตอบ เหตุผล คือ โดยที่กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้กำหนดให้บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีหน้าที่จัดให้บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดุแลได้รับการศึกษาภาคบังคับจำนวนเก้าปีโดยเด็กซึ่งมีอายุอย่างเข้าเรียนในสถานศึกษาภาคบังคับ จึงสมควรปรับปรุงกกหมายว่าประถมศึกษา เพื่อให้เหมาะสมละสอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว จำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
1.เหตุผลทำไมต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
ตอบ เหตุผล คือ โดยที่กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้กำหนดให้บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีหน้าที่จัดให้บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดุแลได้รับการศึกษาภาคบังคับจำนวนเก้าปีโดยเด็กซึ่งมีอายุอย่างเข้าเรียนในสถานศึกษาภาคบังคับ จึงสมควรปรับปรุงกกหมายว่าประถมศึกษา เพื่อให้เหมาะสมละสอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว จำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
2.ท่านเข้าใจความหมายตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 อย่างไร
ตอบ ผู้ปกครอง หมายถึง บิดามารดา หรือ มารดา
ซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองตามประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์
และหมายความถึงบุคคลที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำหรือที่เด็กอยู่รับใช้การงาน
เด็ก หมายถึง เด็กที่มีอายุอย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุปีที่สิบหก เว้นเด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับแล้ว
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมายถึง องกรค์ปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัด
การศึกษาภาคบังคับ หมายถึง การศึกษาชั้นปีที่หนึ่งถึงชั้นปีที่เก้า ขั้นพื้นฐานตามกำหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
เด็ก หมายถึง เด็กที่มีอายุอย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุปีที่สิบหก เว้นเด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับแล้ว
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมายถึง องกรค์ปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัด
การศึกษาภาคบังคับ หมายถึง การศึกษาชั้นปีที่หนึ่งถึงชั้นปีที่เก้า ขั้นพื้นฐานตามกำหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
3.กรณีผู้ปกครองไม่ส่งเข้าเรียนตามที่กฎหมายฉบับนี้กำหนดจะต้องถูกลงโทษอย่างไร และถ้าเด็กไม่สามารถเข้ารับการศึกษาใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการผ่อนผันเด็กเข้าเรียน
ตอบผู้ปกครองไม่ส่งเด็กเข้าเรียนตามที่กฎหมายบังคับ จะถูกลงโทษ คือ ปรับเงิน หนึ่งหมื่น บาท ตามที่กำหนด ในกรณีที่เด็กไม่สามารถเข่ารับการศึกษา คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
4. ให้นักศึกษาสรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ มีทั้งหมด 21 ข้อ
1. อำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ในกฎหมายฉบับใด
ตอบ ค พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
1. อำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ในกฎหมายฉบับใด
ตอบ ค พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
2. ข้อใด คืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ง ถูกทุกข้อ
3. การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการจัดได้เป็น 3 ส่วนคือข้อใด
ตอบ ง ส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาของรัฐระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
ตอบ ง ถูกทุกข้อ
3. การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการจัดได้เป็น 3 ส่วนคือข้อใด
ตอบ ง ส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาของรัฐระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
4. การกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการให้คำนึงถึงข้อใด
ตอบ ง. ข้อ ก. และ ข. ถูกต้อง
ตอบ ง. ข้อ ก. และ ข. ถูกต้อง
5. บทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ที่จะต้องดำเนินการตาม พรบ. นี้คือข้อใด
ตอบ ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
ตอบ ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
6. ข้อใดคือการจัดระเบียบบริหารราชการส่วนกลาง
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
7. ส่วนราชการส่วนกลางของกระทรวงศึกษาธิการตามข้อใดที่ไม่เป็นนิติบุคคล
ตอบ ก. สำนักงานรัฐมนตรี
ตอบ ก. สำนักงานรัฐมนตรี
8. ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
9. ข้อใดไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสภาการศึกษา
ตอบ ค. ประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตอบ ค. ประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
10. ใครเป็นประธานคณะกรรมการสภาการศึกษา
ตอบ ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
11.
คณะกรรมการชุดใดที่กำหนดตำแหน่งประธานกรรมการไว้ใน พรบ. นี้
ตอบ ก. คณะกรรมการสภาการศึกษา
ตอบ ก. คณะกรรมการสภาการศึกษา
12.
ใครทำหน้าที่รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตอบ ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
ตอบ ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง
13. บุคคลใดต่อไปนี้เป็นข้าราชการการเมือง
ตอบ ง. ข้อ ข และ ค ถูก
ตอบ ง. ข้อ ข และ ค ถูก
14.
ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ง. ติดตาม ประเมินผลนโยบายตามภารกิจ
ตอบ ง. ติดตาม ประเมินผลนโยบายตามภารกิจ
15.
หน่วยงานระดับใดสามารถมีผู้ตรวจราชการได้
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
16. ข้อใด คือบทบาทของคณะตรวจราชการในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ตอบ ค. ศึกษา วิเคราะห์วิจัย นิเทศติดตามและประเมิน ผลการบริหารและการดำเนินงาน
ตอบ ค. ศึกษา วิเคราะห์วิจัย นิเทศติดตามและประเมิน ผลการบริหารและการดำเนินงาน
17. ข้อใด
คือบทบาทของกระทรวงศึกษาธิการที่มีต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
18.
ในกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่อาจจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือการ
ศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาได้หน่วยงานใดจะเป็นผู้จัด
ตอบ ก. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ก. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
19.
หน่วยงานอื่นสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานใดได้บ้าง
หากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่สามารถจัดได้
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
ตอบ ง. ถูกทุกข้อ
20.
ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสำนักงานรองจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ง.
ข้อ ก และ ข
21. ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสถานศึกษาของรัฐในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ตอบ ง. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น